HotLine:
+84 906 898 616
+84 252 3898 616
Tin tức
Giữ thương hiệu thanh long Bình Thuận
Ngày đăng: 13/04/2020 1288 lượt xem
Thanh long - thứ trái cây đặc sản của Bình Thuận hiện nay đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu và Mỹ.

Nước ta có một số địa phương trồng thanh long nhưng tập trung nhất vẫn là Bình Thuận. Hiện nay, diện tích cây thanh long ở Bình Thuận đã lên gần 10 nghìn ha, trong đó khoảng chín nghìn ha cho quả và sản lượng năm nay ước đạt 180 nghìn tấn. Thanh long Bình Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa. Lâu nay, phần lớn quả thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang các nước, vùng lãnh thổ ở châu Á; một số nước châu Âu, như: Hà Lan, Ðức và Canada. Bảy tháng đầu năm 2008, toàn tỉnh đã xuất khẩu gần 15 nghìn tấn quả.

Bình Thuận đang ráo riết chuẩn bị để xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Mỹ. Sau nhiều lần đến Bình Thuận khảo sát thực tế, phía Mỹ cơ bản chấp nhận quy trình kỹ thuật sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam (VietGAP) hoặc theo tiêu chuẩn châu Âu (EurepGAP). Họ yêu cầu các nhà đóng gói trái thanh long phải bảo đảm cách ly an toàn tuyệt đối và bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh từ thu hoạch đến vận chuyển sản phẩm.

Ðầu tháng 9 vừa  rồi, đại diện Cục Kiểm dịch thực vật (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) và Trung tâm Kiểm dịch sau nhập khẩu (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) đã trao chứng chỉ đạt tiêu chuẩn nhà đóng gói trái cây vào thị trường Mỹ cho hợp tác xã thanh long theo tiêu chuẩn EurepGAP Hàm Minh và Công ty trách nhiệm hữu hạn thanh long Hoàng Hậu. Ðây là hai đơn vị tiên phong ở Bình Thuận đang chuẩn bị xuất khẩu quả thanh long vào thị trường Mỹ. Dự kiến tháng 10 tới, Công ty trách nhiệm hữu hạn thanh long Hoàng Hậu sẽ đưa chuyến hàng đầu tiên qua Mỹ.

Ðây là một thị trường lớn và "khó tính", do vậy, khi quả thanh long vào được, sẽ có thêm nơi tiêu thụ với số lượng lớn, lâu dài, đồng thời khẳng định chắc chắn hơn thương hiệu, đẳng cấp của thanh long Bình Thuận, Việt Nam trên thị trường thế giới.

Bất kỳ hàng hóa nào, khẳng định được thương hiệu, đẳng cấp là cả một quá trình lâu dài, khó khăn nhưng để giữ vững càng khó khăn hơn. Thanh long Bình Thuận và rộng hơn là một số loại trái cây Việt Nam, không phải là ngoại lệ. Do vậy, phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, thận trọng từng khâu, từng bước, thà chậm mà chắc, để đàng hoàng, đĩnh đạc khi ra "biển lớn".

Hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ phải bảo đảm chất lượng ổn định, lâu dài. Với quả thanh long cũng vậy, phải có nguồn gốc rõ ràng từ các vườn đã được cấp chứng chỉ sản xuất an toàn, trước mắt là theo tiêu chuẩn EurepGAP, tuyệt đối không thu gom hàng không đủ tiêu chuẩn. Bình Thuận phải quy hoạch thật cụ thể, chi tiết việc phát triển vùng thanh long an toàn, từ đó, đầu tư mạnh hơn về cơ sở hạ tầng cho vùng sản xuất tập trung. Tăng cường hơn nữa việc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng thanh long theo hướng an toàn; mở rộng diện tích sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời tổ chức tốt việc quản lý, giám sát dịch bệnh và kiểm tra việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây thanh long. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần mở rộng liên kết với nhiều bên, nhiều phía, nhiều đối tác, nhất là với các nhà vườn, trên cơ sở cùng có lợi lâu dài. Tất nhiên, không thể bỏ qua khâu tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại...

Lâu nay, hơn 20 nghìn hộ nông dân trồng thanh long, hơn 200 cơ sở thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu thanh long ở Bình Thuận và hàng nghìn lao động khác đã "sống khỏe" nhờ thanh long, không ít người đã trở thành triệu phú, tỷ phú. Chắc hẳn họ biết  cần phải làm gì để giữ vững thương hiệu thanh long Bình Thuận.

DƯƠNG HỒNG LÂM

Bài viết khác
Trong 2 ngày cuối tuần trước và trong buổi sáng nay, lực lượng Hải quan đã làm thủ tục cho hàng trăm xe nông sản xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai, trong đó hàng xuất khẩu nhiều nhất là thanh long.
09/05/2020
711
Theo số liệu của Sở Công Thương cung cấp, trong năm 2019, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu chính ngạch 6,51 triệu USD, tương đương 6.526 tấn thanh long tươi, giảm 14,48% về giá trị nhưng tăng 8,97% về lượng so với năm 2018.
09/05/2020
715
Dù số lượng thanh long tiêu thụ được từ các lò bánh mì không đáng kể so với tổng sản lượng gần 90.000 tấn đang chín của tỉnh Bình Thuận nhưng phong trào này đã lan tỏa thông điệp chung tay cùng nông dân giải quyết khó khăn.
09/05/2020
1443
Được thành lập vào năm 2003 với tiền thân là một trang trại 3ha trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày, đến nay, Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực trồng xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận và là doanh nghiệp có diện tích trồng thanh long lớn nhất Việt Nam.
13/04/2020
1444
Theo ông Trần Ngọc Hiệp, phó chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit), giám đốc Công ty thanh long Hoàng Hậu, chủ sở hữu bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5, do số lượng cây giống chuyển giao từ Viện cây ăn quả miền Nam không nhiều nên công ty trồng những cây giống gốc rồi nhân giống bằng cách cắt cành, giâm để tạo cây giống.
13/04/2020
928
Là người đầu tiên phát triển trái thanh long trở thành sản phẩm hàng hóa từ năm 1988, trong suốt 27 năm qua, ông Trần Ngọc Hiệp luôn là người dẫn đầu trong ngành này.
13/04/2020
1001
Hỗ trợ khách hàng
Tin tức nổi bật
  • Bánh mì thanh long nở rộ tại Bình Thuận
    Dù số lượng thanh long tiêu thụ được từ các lò bánh mì không đáng kể so với tổng sản lượng gần 90.000 tấn đang chín của tỉnh Bình Thuận nhưng phong trào này đã lan tỏa thông điệp chung tay cùng nông dân giải quyết khó khăn.
    09/05/2020
    1443
  • Thanh Long Hoàng Hậu: Nâng tầm thương hiệu thanh long Việt
    Được thành lập vào năm 2003 với tiền thân là một trang trại 3ha trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày, đến nay, Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực trồng xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận và là doanh nghiệp có diện tích trồng thanh long lớn nhất Việt Nam.
    13/04/2020
    1444
  • Giữ thương hiệu thanh long Bình Thuận
    Thanh long - thứ trái cây đặc sản của Bình Thuận hiện nay đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu và Mỹ.
    13/04/2020
    1289
  • Xây dựng chuỗi giá trị riêng cho thanh long ruột tím hồng
    Theo ông Trần Ngọc Hiệp, phó chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit), giám đốc Công ty thanh long Hoàng Hậu, chủ sở hữu bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5, do số lượng cây giống chuyển giao từ Viện cây ăn quả miền Nam không nhiều nên công ty trồng những cây giống gốc rồi nhân giống bằng cách cắt cành, giâm để tạo cây giống.
    13/04/2020
    928
X

Hỗ trợ online

Tài khoản thành viên
X

Quản lý Tài khoản