HotLine:
+84 906 898 616
+84 252 3898 616
Tin tức
Xây dựng chuỗi giá trị riêng cho thanh long ruột tím hồng
Ngày đăng: 13/04/2020 682 lượt xem
Theo ông Trần Ngọc Hiệp, phó chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit), giám đốc Công ty thanh long Hoàng Hậu, chủ sở hữu bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5, do số lượng cây giống chuyển giao từ Viện cây ăn quả miền Nam không nhiều nên công ty trồng những cây giống gốc rồi nhân giống bằng cách cắt cành, giâm để tạo cây giống.

Theo ông Trần Ngọc Hiệp, phó chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit), giám đốc Công ty thanh long Hoàng Hậu, chủ sở hữu bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5, do số lượng cây giống chuyển giao từ Viện cây ăn quả miền Nam không nhiều nên công ty trồng những cây giống gốc rồi nhân giống bằng cách cắt cành, giâm để tạo cây giống. Hơn nữa, cây thanh long lúc nhỏ sinh trưởng chậm nên phải có thời gian mới tạo ra nhiều cây giống. Khi có cây giống, trước mắt Công ty Hoàng Hậu sẽ tiến hành trồng một diện tích đủ lớn (vài chục ha) làm cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu cho thị trường trong nước và xuất khẩu thanh long ruột hồng. Tuy nhiên, một mình Công ty Hoàng Hậu khó đủ sức phát triển thương hiệu, rất cần nhiều trang trại, nông hộ tham gia. Công ty sẽ kiểm tra, xác nhận khả năng của các nhà trồng thanh long ruột hồng với diện tích lớn, khả năng áp dụng kỹ thuật GAP và có xu hướng liên kết chuỗi cung ứng thanh long ruột tím hồng LĐ5 mới bán giống cũng như đầu tư hỗ trợ kỹ thuật sản xuất để xuất khẩu trong chuỗi giá trị riêng.

 

Cách làm hiện tại cũng như trong tương lai của Công ty Hoàng Hậu trùng hợp với cách làm của New Zealand về xây dựng thương hiệu cho trái kiwi. Vốn từ một loại trái cây ít người biết đến, sau 50 năm, “kiwi vàng” của New Zealand có thị trường lớn mạnh toàn cầu nhờ giá trị của thương hiệu cũng như bảo hộ độc quyền ở hầu hết các nước trên thế giới. Không những sản xuất trong nước, trái “kiwi vàng” còn được sản xuất ở nhiều nước nhằm hạ giá thành, thu hái nhiều tháng trong năm, cũng là để khẳng định vị trí cung ứng toàn cầu.

Công ty Hoàng Hậu sẽ hạn chế việc bán cây giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 theo kiểu kinh doanh cây giống hay trồng manh mún, nhỏ lẻ. Bỏ ra 2 tỷ đồng cho bản quyền một cây giống, Hoàng Hậu đã đi tiên phong trong việc phát triển một chuỗi tiếp thị riêng nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng thanh long mới chất lượng cao và độc quyền trên toàn cầu.

Với những đặc tính vượt trội như hệ thống cành trưởng thành to, khỏe, thanh long ruột tím hồng LĐ5 có khả năng ra hoa khá mạnh và gần như quanh năm, có khả năng thụ phấn tự nhiên để tạo trái. Trái thanh long ruột tím hồng LĐ5 hình trứng, trọng lượng trung bình 351 g, vỏ trái màu đỏ tươi, sáng bóng đẹp, có hàm lượng vitamin C cao (trung bình đạt 18,27 mg/100 ml dịch trái), tỷ lệ ăn được 74,68%. Năng suất trung bình đạt 36,70 kg/trụ/năm tại tỉnh Tiền Giang, 24,08 kg/trụ/năm tại Long An và 23,47 kg/trụ/năm tại Bà Rịa Vũng Tàu (cây 36 tháng tuổi), khả quan hơn so với những giống thanh long khác.

Minh Tuấn
Bài viết khác
Trong 2 ngày cuối tuần trước và trong buổi sáng nay, lực lượng Hải quan đã làm thủ tục cho hàng trăm xe nông sản xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai, trong đó hàng xuất khẩu nhiều nhất là thanh long.
09/05/2020
535
Theo số liệu của Sở Công Thương cung cấp, trong năm 2019, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất khẩu chính ngạch 6,51 triệu USD, tương đương 6.526 tấn thanh long tươi, giảm 14,48% về giá trị nhưng tăng 8,97% về lượng so với năm 2018.
09/05/2020
532
Dù số lượng thanh long tiêu thụ được từ các lò bánh mì không đáng kể so với tổng sản lượng gần 90.000 tấn đang chín của tỉnh Bình Thuận nhưng phong trào này đã lan tỏa thông điệp chung tay cùng nông dân giải quyết khó khăn.
09/05/2020
1004
Được thành lập vào năm 2003 với tiền thân là một trang trại 3ha trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày, đến nay, Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực trồng xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận và là doanh nghiệp có diện tích trồng thanh long lớn nhất Việt Nam.
13/04/2020
1011
Thanh long - thứ trái cây đặc sản của Bình Thuận hiện nay đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu và Mỹ.
13/04/2020
810
Là người đầu tiên phát triển trái thanh long trở thành sản phẩm hàng hóa từ năm 1988, trong suốt 27 năm qua, ông Trần Ngọc Hiệp luôn là người dẫn đầu trong ngành này.
13/04/2020
742
Hỗ trợ khách hàng
Tin tức nổi bật
  • Bánh mì thanh long nở rộ tại Bình Thuận
    Dù số lượng thanh long tiêu thụ được từ các lò bánh mì không đáng kể so với tổng sản lượng gần 90.000 tấn đang chín của tỉnh Bình Thuận nhưng phong trào này đã lan tỏa thông điệp chung tay cùng nông dân giải quyết khó khăn.
    09/05/2020
    1004
  • Thanh Long Hoàng Hậu: Nâng tầm thương hiệu thanh long Việt
    Được thành lập vào năm 2003 với tiền thân là một trang trại 3ha trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày, đến nay, Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực trồng xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận và là doanh nghiệp có diện tích trồng thanh long lớn nhất Việt Nam.
    13/04/2020
    1011
  • Giữ thương hiệu thanh long Bình Thuận
    Thanh long - thứ trái cây đặc sản của Bình Thuận hiện nay đang dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu và Mỹ.
    13/04/2020
    810
  • Xây dựng chuỗi giá trị riêng cho thanh long ruột tím hồng
    Theo ông Trần Ngọc Hiệp, phó chủ tịch Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit), giám đốc Công ty thanh long Hoàng Hậu, chủ sở hữu bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5, do số lượng cây giống chuyển giao từ Viện cây ăn quả miền Nam không nhiều nên công ty trồng những cây giống gốc rồi nhân giống bằng cách cắt cành, giâm để tạo cây giống.
    13/04/2020
    683
X

Hỗ trợ online

Tài khoản thành viên
X

Quản lý Tài khoản