Hoàng Hậu được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong việc giới thiệu trái thanh long Việt Nam ra thế giới. Với hai trang trại thanh long có diện tích hơn 400 ha, Công ty đã chủ động hoàn toàn nguồn nguyên liệu thanh long đầu vào. Các trang trại được đầu tư bài bản với hệ thống nhà xưởng chế biến - đóng gói, kho bảo quản tại chỗ hiện đại. Trong đó, hệ thống nhà đóng gói và trang trại Thanh Long Hoàng Hậu hàng năm đều đạt được chứng nhận “Tiêu chuẩn Thực hành Sản xuất tốt Nông nghiệp - GLOBALG.A.P”. Nhờ vậy, “Thanh Long Hoàng Hậu” luôn là thương hiệu đáng tin cậy và được yêu thích tại thị trường châu Âu, châu Á, Trung Quốc,…vv với doanh số xuất khẩu hàng năm đạt hàng triệu USD. Chưa kể, Công ty hiện đã xây dựng được chuỗi cung ứng bền vững tại các thị trường khắt khe, khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ, Canada,… và không ngừng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…
Đáng chú ý, vào năm 2013, Hoàng Hậu quyết định mua bản quyền giống thanh long ruột tím hồng LĐ5 của Viện nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong lịch sử phát triển của Công ty nói riêng và ngành rau quả Việt Nam nói chung. Với ưu thế thịt dai, giòn, ráo nước, kháng sâu bệnh cao, bảo quản lâu hơn,… thanh long ruột tím hồng LĐ5 được xem là sản phẩm chiến lược trong kế hoạch phát triển thị trường của Hoàng Hậu. Dự án triển khai sẽ tạo ra một vùng nguyên liệu mới mang giá trị bền vững lâu dài, hứa hẹn mở ra một tương lại mới đầy tiềm năng cho thị trường thanh long tại Việt Nam. Giống LĐ5 mới được bảo hộ với lợi thế sản xuất và kinh doanh độc quyền sẽ có khả năng cạnh tranh cao và hạn chế được một số khó khăn mà ngành thanh long đang phải đối mặt hiện nay.
Trong thời gian gần đây, Công ty đã xuất khẩu quả thanh long LĐ5 sang một số nước châu Âu (Đức, Hà Lan) và Ấn Độ. Qua tiếp cận thị trường cho thấy, người tiêu dùng tại các nước nói trên có những đánh giá tích cực dành cho giống LĐ5 và Công ty liên tục nhận được nhiều đơn đặt hàng, nhưng không có đủ lượng hàng để cung cấp do diện tích trồng vẫn còn hạn chế. Đây được xem là một động thái tốt góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng mô hình sản xuất mới của Công ty. Ngoài châu Âu, Trung Quốc và Ấn Độ cũng được Công ty xác định là một thị trường tiêu thụ lớn do có nhu cầu rất cao.
Thời gian tới, Công ty sẽ đẩy mạnh việc nhân giống và chuyển giao giống LĐ5 trên quy mô lớn với mục tiêu góp phần đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết và thực hiện kế hoạch chuyển giao giống theo nhu cầu và định hướng mà công ty đề ra. Theo đó, hàng hóa được sản xuất ra không chỉ dừng lại ở chỗ đẹp, sạch và an toàn theo tiêu chuẩn mà người nông dân còn làm chủ việc bán hàng hóa nhờ vào việc liên kết với Công ty, được phân chia vùng sản xuất và thay phiên nhau bán hàng theo kế hoạch mà Công ty đề ra. Từ đó, sản lượng thanh long sẽ được Công ty điều tiết theo nhu cầu thị trường, giá trị sản phẩm luôn được duy trì ở mức cao và tránh được nguy cơ kiểm soát thị trường của các thương lái Trung Quốc như hiện tại. Bên cạnh đó, Công ty còn tăng cường ứng dụng công nghệ cao dựa trên kinh nghiệm sẵn có để xây dựng nên hệ thống trang trại hiện đại theo tiêu chuẩn GLOBALG.A.P nhằm đảm bảo sản lượng và kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa đầu ra để cung cấp đến các thị trường khó tính như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản…
Với những thành tựu đã đạt được, Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu cùng với thương hiệu “Thanh Long Hoàng Hậu” đã vinh dự được tôn vinh tại các giải thưởng Quốc gia như giải thưởng Sao Đỏ, Sao Vàng Đất Việt… và nhiều năm liền đạt danh hiệu Doanh Nghiệp xuất khẩu uy tín. Mặt khác, là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, với tiêu chí sản xuất nông nghiệp bền vững, Hoàng Hậu luôn quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, cũng như tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
NGUYỄN VIỆT HÙNG